Hôm trước đồng chí Nguyễn Quốc Dân làm tớ mừng hụt vì tưởng Chính phủ sợ tớ mà vội vàng ban hành quyết định về thành lập NHTW. Tớ cũng quáng gà, vào đọc mấy lời bình luận của tờ báo mà tin sái cổ. Chỉ thấy lạ là một chuyện tầy đình thế mà sao lại được tiến hành im im, không hề được đề cập đến trên báo cho đến ngày được ký.
-----------------------------------------------------------------------------
Ở nhiều nước, Ngân hàng Trung ương (NHTW) độc lập với Chính phủ nói riêng và giới chính trị nói chung. Sự độc lập này là điều cần thiết để NHTW có thể theo đuổi chính sách có tác động tích cực lên tăng trưởng và ổn định kinh tế trong dài hạn. Nếu không được độc lập với Chính phủ và giới chính trị nói chung thì NHTW dễ tạo ra những cơn trồi sụt của nền kinh tế trong ngắn hạn bắt đầu bằng chính sách tiền tệ nới lỏng quá mức thông qua áp lực của giới chính trị đặc biệt trước thời điểm bầu cử nhằm “ghi điểm” với cử tri.
Ở
Việt Nam, ngày 11/11/2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 156/2013/NĐ-CP
quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà
nước Việt Nam. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) là cơ quan ngang Bộ
của Chính phủ, Ngân hàng Trung ương của Việt Nam; thực hiện chức năng quản lý
nhà nước về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối; thực hiện chức năng của NHTW
về phát hành tiền, ngân hàng của các tổ chức tín dụng và cung ứng dịch vụ tiền
tệ cho Chính phủ; quản lý nhà nước các dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý của
NHNN.
Với
sự ra đời của Nghị định 156, nhiều ý kiến bình luận rằng từ 26/12 tới
(là ngày Nghị định 156 có hiệu lực), Việt Nam sẽ chính thức có một NHTW hoạt động
độc lập, tự chủ giống như các nước trên thế giới, với nhiệm vụ quan trọng nhất
là ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát và bảo đảm cho các tổ chức tín dụng hoạt động
lành mạnh trong khuôn khổ luật pháp.
Tuy nhiên, xem xét kỹ một chút thì có thể thấy NHNN vẫn
chưa thể là một NHTW độc lập như ở nhiều nước trên thế giới. Để được gọi là độc
lập với Chính phủ và giới chính trị nói chung, một NHTW phải thỏa mãn (ít nhất)
một trong những điều kiện sau: độc lập về mặt pháp lý; độc lập về mục tiêu; độc
lập về hoạt động; và độc lập về quản lý.
Về độc lập pháp lý, lưu ý rằng Nghị định 156 là một văn bản
luật do Chính phủ ban hành, quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của NHNN Việt Nam. Như thế, cho dù có thể NHNN đã được trao thêm nhiệm
vụ và quyền hạn mới, về bản chất nó vẫn là một cơ quan trực thuộc của Chính phủ,
do Chính phủ lập ra và bị chi phối hầu như trên mọi mặt.
Đối với việc độc lập về mục tiêu, Nghị định 156 không đề
cập đến việc NHNN được quyền độc lập quyết định mục tiêu chính sách của mình
(ví dụ, có thể là mục tiêu về lạm phát, cung tiền, và tỷ giá). Điều này có thể
được minh họa rõ nét hơn ở nhiệm vụ “xây dựng chỉ tiêu lạm phát hàng năm để
trình Chính phủ” mà Nghị định 156 quy định cho NHNN. Nếu chỉ dừng lại ở quyền hạn
“xây dựng chỉ tiêu lạm phát hàng năm để trình Chính phủ”, rõ ràng NHNN vẫn chưa
thể coi là đã có sự độc lập với Chính phủ nói riêng và giới chính trị nói
chung. Việc xây dựng chỉ tiêu lạm phát hàng năm đương nhiên là việc của NHNN, với
tư cách là một bộ chủ quản ngành, chứ không thể giao cho một cơ quan bộ nào
khác. Bởi vậy, bản thân việc xây dựng chỉ tiêu lạm phát không phải là một điều
mới mẻ, cho thấy một sự chuyển biến căn bản gì ở đây cả.
Thêm nữa, giả thiết rằng chỉ tiêu lạm phát của NHNN, tuy
theo tính toán của NHNN là cần thiết để đảm bảo lạm phát thấp, lại bị Chính phủ
coi là “không phù hợp” (với ai, vì cái gì đó). Lúc đó, Chính phủ hoàn toàn có
thể phủ quyết chỉ tiêu lạm phát này, buộc NHNN phải trình ra một chỉ tiêu nào
đó theo ý đồ của Chính phủ thì mới được chấp nhận. Nói cách khác, việc xây dựng
chỉ tiêu lạm phát và việc chỉ tiêu đó được phê duyệt bởi Chính phủ là 2 chuyện
có thể hoàn toàn khác nhau, và rốt cuộc, để “xuôi chèo mát mái” thì rất có thể
NHNN phải nhượng bộ hoàn toàn trước yêu cầu của Chính phủ trong việc kiểm soát
lạm phát.
Về độc lập trong hoạt động, thông thường NHTW có sự độc lập
trong việc quyết định cách thức nào là tối ưu để đạt được các mục tiêu chính
sách của mình, bao gồm loại hình công cụ chính sách và thời điểm sử dụng chúng.
Về điểm này, Nghị định 156 cũng trao NHNN quyền sử dụng các công cụ thực hiện
chính sách tiền tệ quốc gia, bao gồm: Tái cấp vốn, lãi suất, tỷ giá hối đoái, dự
trữ bắt buộc, nghiệp vụ thị trường mở và các công cụ, biện pháp khác để thực hiện
chính sách tiền tệ quốc gia. Nhưng điều này tự thân không cho biết rằng NHNN từ
nay sẽ có quyền độc lập trong việc hoạch định mục tiêu (của chính sách tiền tệ
quốc gia), khi, ví dụ, mục tiêu lạm phát bị Chính phủ thay đổi và buộc NHNN phải
có hành động chính sách tương ứng để đạt được mục tiêu lạm phát mới.
Và cuối cùng là độc lập về quản lý, theo đó NHTW có sự độc
lập trong điều hành hoạt động của mình, bao gồm bổ nhiệm nhân sự, lập ngân sách
hoạt động v.v... mà không có sự can thiệp mạnh mẽ của Chính phủ. Nhưng trong
trường hợp của NHNN, Nghị định 156 lại có những quy định rất rõ ràng liên quan
đến công tác điều hành hoạt động của NHNN, ví dụ, bộ máy và nhân sự của NHNN.
Tóm lại, điểm qua những loại hình độc lập của NHTW thì có
thể kết luận NHNN theo Nghị định 156 vẫn chỉ là một cơ quan ngang bộ trực thuộc
Chính phủ và không có sự độc lập như của nhiều NHTW trên thế giới về bản chất
như dư luận nhìn nhận. Sự mới mẻ có chăng là sự gia tăng thêm một số nhiệm vụ
và quyền hạn cho NHNN.
Tại Khoản 22 Điều 2 có quy định "Làm đại lý và thực hiện các nghiệp vụ ngân hàng cho KBNN" thực ra NĐ 96 cũng có nói nhưng thực hiện chưa triệt để. KB cũng có hệ thống thanh toán riêng của KB và tiền NS thì không tập trung nên trong tích tắc không thể biết được là NSNN có nhiêu tiền chính xác được. Nhưng hiện nay đã cải cách và sẽ áp dụng trong năm 2014 khi đó KBNN TW sẽ mở 1 tài khoản TSA ( Treasury Single Account) tại NHNN khi đó toàn bộ số thu trong ngày sẽ tập trung tại đây nên Chính phủ sẽ nắm được số dư hàng ngày khi thanh toán thì Ngân hàng sẽ đãm nhận thanh toán cho hệ thống KBNN, sẽ trừ từ tài khoản TSA này nên tất cả các khoản chi sẽ không lo không có số dư nữa, do khi đó số dư của TSA là rất lớn toàn bộ nguồn lực quốc gia nằm đó. Còn số ít sẽ nằm tại KB tỉnh , huyện với số hạn mức hạn chế để chi tiền mặt nếu vượt quá số đó sẽ phải chuyển về TSA.
ReplyDeleteTài khoản TSA này rất tiện cho công tác quản lý chính sách tài khóa và tiền tệ do sẽ nắm được nguồn của NS và nguồn do NHNN cung nên sẽ quản lý được số cung tiền để có chính sách trong điều hành việc lạm phát.
Không biết Đ/c Ngọc có thông tin về cách thức hoạt động của TK TSA này không ? nếu có đ/c có thể nói cho anh em rỏ hơn. TSA theo mình thì đây chắc là theo thông lệ quốc tế rồi. Đây cũng là hình thức thực hành dần dần sẽ sữa Luật NSNN, Luật NHNN thì mới có việc chuyển đổi chứ qua 1 cái NĐ thì nói chuyển đổi hơi vội vàng quá, đúng là báo vnexpress.net viết bài mà không nghiên cứu nên mọi người tưởng thiệt mừng hụt ha ha
Tớ đương nhiên là không rõ TSA có hay không, hoạt động ra sao, nên rất cám ơn thông tin của đồng chí.
DeleteTớ như người mù sờ voi ấy mà, thấy gì viết nấy. Ngay cả cái Nghị định trên, thực ra nó thay cho cái nghị định cũ mà tớ cũng không biết, không để ý. Đây là điều mà một đồng chí ở TBKTSG nói cho tớ khi tớ gửi bài này (họ từ chối đăng vì nói là chẳng nhẽ lại đi phang cái sai, cái lười tìm hiểu của báo chí).