http://phan-minh-ngoc.blogspot.sg/2014/08/noi-hoai-nghi-ve-gdp-o-viet-nam-bai-ang.html
vì tớ tưởng Tuổi trẻ cuối tuần đăng vào ngày 23/8 như họ đã lên lịch. Nhưng rốt cuộc họ lại hoãn, và yêu cầu tớ viết thêm cho đủ dài từ 1.800 đến 2.000 từ. Thế là tớ đã viết lại như dưới đây, và bài được dự định đăng hôm qua, 13/9. Nhưng rồi họ thấy có mấy trang mạng sử dụng entry trên (tớ quên không gỡ xuống) nên quyết định không đăng nữa! Đại loại chuyện nó dài dòng như vậy, và tớ thấy cần thiết phải giải thích một chút không thì có ai đó tìm đọc Tuổi trẻ cuối tuân hôm 23/8 và không thấy bài của tớ thì lại nói tớ bốc phét.
---------------------------------
Trong năm nay
nhiều lần Tổng cục Thống kê (TCTK) đã phải đăng đàn giải thích tính khả tín của
chỉ số GDP mà họ tính toán và công bố hàng quý, hàng năm trước nghi vấn của dư
luận về chỉ số này.
Mới đây nhất,
TS Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng TCTK cũng một lần nữa phủ nhận nỗi hoài nghi về chỉ tiêu GDP
khi cho rằng TCTK đã áp dụng các khái niệm, nguyên tắc, nguồn thông tin và
phương pháp tính GDP theo đúng quy định trong hệ thống tài khoản quốc gia của thống
kê Liên hợp quốc. Ông cũng cho biết thêm rằng trước đây những năm 90, hàng năm
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng phát triển châu
Á (ADB) đến Việt Nam kiểm tra nguồn thông tin và phương pháp tính chỉ tiêu GDP
do TCTK thực hiện và các tổ chức này đều khẳng định phương pháp
tính của thống kê Việt Nam theo đúng phương pháp của thống kê Liên hợp quốc. Hiện
nay họ không đặt vấn đề kiểm tra đối với thống kê Việt Nam mà hoàn toàn tin tưởng,
sử dụng số liệu GDP do TCTK
tính toán và công bố.
Khách quan mà nói, lý giải như trên vẫn sẽ là chưa đủ để
thuyết phục dư luận. Việc có phương pháp và quy trình đúng, và “làm đúng quy
trình” cũng không luôn đảm bảo cho kết quả đúng, như kỳ vọng! Có lẽ dư luận
hoài nghi về tính chính xác trong tính toán GDP của TCTK không phải xuất phát
chủ yếu từ sự hoài nghi vào phương pháp và quy trình tính toán mà TCTK đang sử
dụng hiện nay. Họ hoài nghi về khả năng đã có sự sai lệch hay “bẻ cong” số liệu
vì một số lý do khách quan hoặc chủ quan nào đó.
Minh họa dễ thấy nhất về chất lượng tính toán GDP là ở
con số GDP do các tỉnh tự tính toán, mà TCKT gọi là tổng sản phẩm trên địa bàn
(GRDP). Rất thường xuyên là nếu cộng dồn GRDP của tất cả các địa phương trong cả
nước thì con số GDP gộp này sẽ lớn hơn nhiều con số GDP cả nước do TCTK công bố,
vì nhìn chung tỉnh nào cũng báo cáo một con số GRDP cao hơn con số GDP chung
cho cả nước tới một vài điểm phần trăm. Ví dụ, đầu tháng 12/2013, Hà Nội đã báo
cáo tốc độ tăng trưởng GDP của thành phố đạt trung bình 8,25% trong năm 2013.
Thành phố Hồ Chí Minh còn tự hào hơn khi báo cáo tốc độ tăng trưởng GDP trên địa
bàn thành phố lên tới 9,3% năm 2013. Tương tự, cứ điểm qua tất cả các tỉnh
thành trong cả nước thì có lẽ không có tỉnh/thành nào đạt tốc độ tăng trưởng
GDP trên địa bàn thấp hơn tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước chỉ là 5,42% trong
năm 2013 cả!
TCTK đã phải thừa nhận tình trạng này, và quy cho rằng do
bệnh thành tích của các địa phương, hoặc do khó khăn khi áp dụng nguyên tắc
“đơn vị cơ sở thường trú” (tức là nguyên tắc theo đó mỗi địa phương chỉ được thống
kê giá trị thặng dư được tạo ra bởi các đơn vị kinh tế đóng tại địa phương đó),
hoặc do vấn đề về số liệu ở cấp doanh nghiệp. Điều đáng nói là ông Lâm cũng khẳng
định rằng các địa phương đã áp dụng thống nhất cách tính chỉ tiêu GRDP theo hướng
dẫn của TCTK. Nhưng thực tế trên đã cho thấy dù phương pháp và quy trình có
đúng mấy thì vẫn kết quả vẫn có thể sai như thường! Thêm nữa, con số tăng trưởng
GDP địa phương này do chính Cục thống kê các tỉnh thành trực tiếp đảm trách, chứ
không phải là một cơ quan không chuyên nào tập hợp, tính toán và công bố để mà
còn có thể đổ lỗi rằng họ không có chuyên môn.
Ngay cả lý do khó khăn khi áp dụng nguyên tắc “đơn vị cơ
sở thường trú” mà TCTK viện dẫn ra như nói ở trên, thì chính TCTK lại tự phủ nhận
nó, khi cho biết và khẳng định là “đã
biên soạn tài liệu hướng dẫn và triển khai tập huấn để áp dụng thống nhất cho tất
cả các Cục Thống kê tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong thu thập thông
tin, biên soạn chỉ tiêu tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP). Vì vậy không thể nói
các địa phương tính GRDP mỗi nơi một kiểu”!
Bởi những lý do không thuyết phục nói trên nên có thể suy
ngược ra, ngay bản thân con số GDP cả nước do TCTK công bố cũng vẫn có khả năng
không chính xác, không bởi vì phương pháp và quy trình sai, mà có thể bởi chất
lượng công tác thu thập và xử lý dữ liệu ngay từ địa phương. Ông Lâm cho biết rằng
hiện nay, TCTK trực tiếp tính chỉ
tiêu GDP của toàn bộ nền kinh tế chứ không dựa trên cơ sở cộng đơn thuần số
liệu GRDP của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Như vậy điều
này cũng có nghĩa là trước đây TCTK rất có thể đã tính GDP cả nước dựa trên
GRDP vốn là cái đã bị bóp méo (hoặc ít ra thì cũng dựa vào số liệu thu thập bởi
các cơ quan thống kê địa phương). Bởi thế, suy diễn về khả năng không chính xác
của GDP do TCTK tính toán không phải là không có cơ sở.
Một lý do nữa càng làm tăng tính hoài nghi vào chất lượng
tính toán GDP của TCTK đến từ việc TCTK hồi năm ngoái điều chỉnh tăng quy mô
giá trị tăng thêm của hoạt động ngân hàng và dịch vụ nhà ở tự có của dân cư.
Câu hỏi đặt ra là nếu đúng như TCTK nói, rằng đã áp dụng thống nhất khái niệm,
nội dung, phương pháp tính của Liên hợp quốc để biên soạn số liệu GDP, thì tại
sao TCTK lại phải “điều chỉnh” như vậy?
TCTK lúc đó có lý giải rằng trong quá trình điều tra thu
thập thông tin, xử lý, biên soạn và phân tích số liệu GDP từ phương pháp sản xuất
và phương pháp sử dụng, họ nhận thấy hoạt động ngân hàng và dịch vụ nhà tự có tự
ở của dân cư chưa được phản ánh đầy đủ
trong GDP. Điều này có nghĩa là mặc dù đã có quy trình và “làm đúng quy
trình” nhưng từ trước đến năm 2012 hóa ra TCTK vẫn tính sai GDP (vì trước đó họ
đã chưa “nhận thấy” và, do đó, “chưa phản ánh đầy đủ” các hoạt động này trong
GDP)!
Có một khía cạnh khác về tính bất thường của con số GDP ở
Việt Nam mà không mấy người để ý. Đó là chuyện Cục thống kê các tỉnh, thành và
TCTK thường công bố GDP trên địa bàn tỉnh, thành và cả nước vào tháng cuối của
hàng quý, hàng năm. Nếu cứ chiểu theo lời khẳng định chắc nịch của TCTK về chuyện
họ làm đúng quy trình và quy định thống kê của Liên hợp quốc, nói nôm na tức là
theo chuẩn mực quốc tế, trong công tác thống kê GDP ở Việt Nam, thì TCTK sẽ lý
giải ra sao khi mà thông thường, theo thông lệ quốc tế, phải sau đúng 1 quý thì
các nước mới công bố tăng trưởng GDP của quý trước đó (chẳng hạn, tăng trưởng
GDP trong quý 1, từ tháng 1 đến tháng 3, sẽ được công bố vào khoảng tháng 6
hàng năm)? Có lẽ chỉ có Việt Nam là “độc đáo” khi công bố tăng trưởng GDP của mỗi
quý ngay vào tháng cuối của quý đó (còn GDP của cả năm thì công bố ngay vào
tháng 12 của năm đó). Đã thế, các con số chỉnh sửa sau này, nếu có, hầu như không
chênh lệch là bao so với con số đã công bố trước đó. Tự bản thân điều này đã
cho thấy hoặc TCTK quá giỏi (so với tiêu chuẩn quốc tế) vì luôn nắm rõ từng ngõ
ngách, từng đơn vị kinh tế trong cả nền kinh tế như biết rõ có bao tiền trong
ví của mình, hoặc công tác thống kê ở Việt Nam chỉ là “đại khái”, thậm chí có
thể chỉ dựa trên điều tra chọn mẫu, tức lựa chọn ra một số đối tượng nào đó rồi
theo dõi trong một thời gian và ngoại suy ra cho cả nền kinh tế. Khả năng nào
đúng hơn thì có lẽ ai cũng có thể nhìn ra được.
Và cuối cùng, một lần nữa TCTK gián tiếp thừa nhận vấn đề
chất lượng tính toán GDP của mình khi trả lời câu hỏi làm gì để nâng cao chất
lượng các chỉ tiêu thống kê. TCTK cho biết sẽ nâng cao chất lượng thu thập, xử
lý, tổng hợp số liệu thống kê; “đề nghị” các đơn vị sản xuất kinh doanh, các
đơn vị hành chính sự nghiệp và hộ dân cư cung cấp thông tin đúng thực trạng sản
xuất kinh doanh, đảm bảo thời gian; kêu gọi các bộ ngành cần quan tâm hơn nữa đến
chia sẻ thông tin cho TCTK; tiếp tục hoàn thiện bộ tổ chức bộ máy thống kê từ
Trung ương xuống địa phương; nâng cao năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm
và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ công chức làm công tác thống kê; và đặc biệt,
tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để nâng cao chất lượng trong từng công
đoạn của hoạt động thống kê v.v...
Với một loạt đầu công việc cần phải làm được liệt kê ra
như trên thì có thể suy ra hiện đang có rất nhiều vấn đề trong công tác thống
kê nói chung và tính toán GDP nói riêng! Và nói cách gì đi chăng nữa có lẽ cũng
sẽ không hiệu quả bằng lời nhận xét thẳng thắn và không thể rõ ràng hơn của người trong cuộc, mà cụ
thể ở đây là của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, rằng cách tính tổng sản phẩm quốc nội
GDP của Việt Nam không giống bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Bởi vậy,
Thủ tướng chỉ thị TCKT phải sửa đổi cách tính GDP cho phù hợp với thông lệ
chung của quốc tế.
Tóm lại, với một bộ máy
khổng lồ lan từ trung ương xuống tất cả các tỉnh thành và đã được nhà nước đầu
tư không ít tiền của để hoàn thiện và nâng cấp công tác thống kê trong nhiều
năm qua, nhưng có thể nói rằng sản phẩm của TCTK chưa đáp ứng được kỳ vọng của
đất nước. Vì thế, thay vì đi tìm một cái cớ khách quan nào đó để đổ lỗi cho sự
yếu kém của mình hoặc, tệ hơn, cho rằng mình vẫn đúng, điều TCTK cần làm ngay
là thẳng thắn nhìn nhận những điểm yếu và sự chưa làm tròn trách nhiệm của mình
trong công tác thống kê để thực hiện cho được nhiệm vụ mà Thủ tướng đã thẳng thắn
chỉ ra.
No comments:
Post a Comment