Sau mấy bài về TS. Nguyễn Sĩ Dũng và ý tưởng hỗ trợ Vinfast của đồng chí ấy, tớ nghĩ thế nào cũng sẽ có một số đồng chí chuyên gia khác lên tiếng ủng hộ, bảo vệ Vinfast.
Quả là thế, và đến
hôm nay thì có thêm đồng chí TS. Trần Đình Thiên hô hào “chúng ta” phải ủng hộ mạnh
mẽ về vật chất lẫn tinh thần (cho Vinfast), thậm chí chỉ đích danh Nhà nước và Chính
phủ phải đóng vai trò định hướng, dẫn dắt (sự ủng hộ này):
“VinFast là doanh
nghiệp Việt, đang nỗ lực khẳng định năng lực và vị thế Việt Nam, không có lý gì
chúng ta lại không quan tâm như vậy. Chúng ta càng cần phải quan tâm tới
VinFast bằng sự ủng hộ mạnh mẽ cả về vật chất lẫn theo tinh thần. Mà trước
tiên, đóng vai trò định hướng, dẫn dắt phải là hành động thực tiễn của Nhà nước,
của Chính phủ.”
Đồng chí Thiên yêu
thích và tự hào quá Vinfast ơi, như tớ, thì cứ tự mình ủng hộ nó cả về vật chất
lẫn tinh thần thôi, chứ đừng vơ “chúng ta” vào, nghe... tội lắm.
Muốn hô hào thiên
hạ ủng hộ, giúp đỡ một ai đó thì trước tiên phải xem người đó có đáng được ủng hộ,
giúp đỡ không. Nếu nói Vinfast “đang nỗ lực khẳng định năng lực và vị thế Việt Nam”
để làm lý do kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ thì nó vừa chưa đúng, vừa chưa đủ.
Chưa đúng vì sản
xuất và xuất khẩu ô tô (điện) là cuộc chơi và toan tính của riêng Vingroup/fast/Vượng,
chứ nó không phải là kết quả của việc Vingroup/fast/Vượng muốn và “nỗ lực khẳng
định năng lực và vị thế Việt Nam” như mỹ danh mà đồng chí Thiên khoác cho nó.
Nếu dùng kiểu ngụy
biện, đao to búa lớn rằng đây là chủ trương lớn của đảng và nhà nước, thông qua
Vinfast, thì hãy đặt câu hỏi tại sao trước đó đồng chí hay những nhà ái quốc tương
tự không đau đáu, lên tiếng hô hào kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ những doanh nghiệp ô
tô thuần Việt chân chính như Vinaxuki, muốn tự sản xuất ô tô Made in Vietnam đúng
nghĩa, chứ không chỉ nhập và lắp ráp là chủ yếu, đến thiết kế cũng đi thuê như Vinfast?
Hay họ quá thấp cổ bé họng, không mang lại lợi lộc gì nên... quên đi?
Chưa đủ vì kể cả có
lý do chính đáng, đáng được ủng hộ, giúp đỡ thì cần phải có những phẩm chất, cần
đáp ứng những tiêu chí khác. Một trong những phẩm chất, tiêu chí đó là sự đàng hoàng,
minh bạch, và cầu thị v.v..., cho xứng với một doanh nghiệp lớn “gánh” cho cả năng
lực và vị thế của Việt Nam như các đồng chí đã và đang hô hào.
Vingroup/fast đã quá
nổi (tai) tiếng về những hành vi trấn áp người tiêu dùng. Bản thân tớ khi viết các
bài về Vinfast cũng đã được một số người nhắc nhở về nguy cơ bị “dập” bởi đội quân
chuyên nghiệp của Vingroup/fast. Và quả thật, một trong các bài viết về Vinfast
của tớ trên blog đã có sự “bất thường” đủ cho thấy đã có sự can thiệp.
Một doanh nghiệp đàng
hoàng, chính trực sẽ không có những hành vi côn đồ, mafia như vậy. Còn tất nhiên
nếu đã có những hành vi như vậy thì dù có tốt cỡ thế nào ở những khía cạnh khác
thì không thể nào đòi hỏi phải có sự ủng hộ, giúp đỡ hết mình của “chúng ta” được,
có chăng chỉ là của bọn có đặc quyền đặc lợi liên quan đến nó, có lợi ích với nó
mà thôi.
Vinfast đã đủ gian
dối khi tung ra những thông tin không trung thực, trước sau bất nhất. Muốn ví dụ
minh họa thì có ngay chuyện nó rêu rao đã có các giấy phép liên quan ở Mỹ hay được
hãng này, hãng kia nhận bảo hiểm, nhận tài trợ... mà thực tế là chưa như tớ đã chỉ
ra trước đây.
Nhân tiện, xin cập
nhật rằng Vinfast, cho đến ngày 2/3/2023, VẪN CHƯA ĐƯỢC cơ quan chức năng về an
toàn giao thông của Mỹ (NHTSA) cấp chứng nhận/xếp hạng an toàn giao thông. Đây là
thông tin từ Reuters nên chắc không phải là tin láo (https://www.reuters.com/technology/vinfast-delivers-first-45-cars-us-market-2023-03-02/
). (Ờ thế mà không hiểu sao xe Vinfast vẫn chạy ra đường ở Mỹ được nhỉ?).
Cũng bản tin Reuters
trên còn có những thông tin về sự bất nhất, về bản chất chính là sự lừa dối, của
Vinfast, ví dụ như Vinfast đã phải đối mặt với sự giận dữ, bực tức của những người đặt hàng
lúc đầu khi biết VF8 trong đợt giao hàng đầu tiên có phạm vi di chuyển thấp hơn
so với được công bố lúc bán hàng. Và Vinfast cũng bỏ đi option về việc thuê pin
là kế hoạch mà nó quảng cáo là giúp giảm chi phí sở hữu.
Thử đặt mình vào những
người từng bị Vingroup/fast trấn áp, lừa dối, cho ăn bánh vẽ, bị ảnh hưởng về vật chất như vậy
thì sẽ thấy, sẽ hiểu tại sao trong từ “chúng ta” của đồng chí Thiên chỉ có một bộ
phận là thấy tự hào quá Vinfast ơi, luôn ủng hộ mạnh mẽ Vinfast (bằng mồm, chứ bảo
mua xe Vinfast đi thì chưa chắc)!
Và cũng rất mong đồng
chí Thiên hay những chuyên gia tương tự hãy bỏ tiền túi mua xe Vinfast để ủng hộ
nó về vật chất, chứ đừng đòi nhà nước bỏ tiền thuế của dân ra để trợ cấp cho nó,
tội dân lắm!
Xe hãng cho lease được xe là xe thương mại thì được tax credit này. Sẽ làm giảm monthly payment của leasing contract cho khách hàng. Nếu khách mua luôn xe thì không được ưu đãi thuế này.
ReplyDeleteThank you đồng chí
Delete