Dạo này Vinfast cũng năng xuất hiện trên báo/đài tây, từ Reuters đến Bloomberg rồi là CNBC v.v... Có điều, sự xuất hiện này, theo chủ ý của Vinfast hay ở thế thụ động, nếu không kiểm soát thì sẽ có tác dụng ngược, gây hại cho Vinfast hơn là làm lợi cho nó. Đây là điều tớ tâm sự thật với Vinfast, với đồng chí Vượng, vì mong muốn để nó tốt hơn.
Mới ngày 2/3, như
tớ đề cập trong post cùng ngày, Reuters đưa tin rằng “VinFast has been
certified for a subsidy of up to $7,500 per vehicle under President Joe Biden's
incentive program payable to the finance company, according to the U.S.
Internal Revenue Service (IRS) website.”
https://www.reuters.com/technology/vinfast-delivers-first-45-cars-us-market-2023-03-02/
Tin này cũng được
báo chí trong nước khẳng định, ví dụ như trong bài về phỏng vấn đồng chí chuyên
gia Trần Đình Thiên mà tớ đã lôi ra phang mới đây: “Chính phủ Mỹ vừa thông qua
khoản tài trợ thuế lên tới 7.500 USD/xe cho ô tô VinFast. Rõ ràng, chính phủ
các nước đang rất quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực phát triển bền
vững như VinFast...”
Lúc tớ đọc cái tin
này, tớ thật sự không hiểu chuyện gì đang xảy ra, làm cách nào mà Vinfast lại tài
tình “chạy chính sách” này được, vì tớ cũng biết láng máng về điều kiện được hưởng
khoản tín dụng này.
Thế nhưng cái tin
về Mỹ tài trợ thuế lên tới 7.500 USD nói trên lại bị phủ nhận bởi CNBC trong bài
ra ngày hôm nay, 8/3: “Xe Vinfast hiện tại cũng KHÔNG ĐƯỢC HƯỞNG tín dụng thuế 7.500
USD ở Mỹ vì chúng không được làm tại Mỹ, mà là tại Việt Nam, là điều sẽ ảnh hưởng
đến việc bán xe của nó tại Mỹ”.
https://www.cnbc.com/2023/03/08/vietnam-ev-maker-vinfast-us-auto-market.html
Hôm 2/3, lúc đọc tin
Reuters về khoản tài trợ 7.500 USD này, tớ tin tắp lự, bởi nó là báo tây, không
nhẽ lại viết láo. Dẫu vậy, tớ vẫn cẩn thận vào trang web của IRS, Mỹ, để xác nhận.
Thì quả thật là Vinfast xuất hiện trong danh sách “Những nhà sản xuất xe THƯƠNG
MẠI sạch” mà sản phẩm của họ được hưởng “tín dụng cho xe THƯƠNG MẠI sạch” lên tới
45.000 USD.
https://www.irs.gov/credits-deductions/manufacturers-for-qualified-commercial-clean-vehicle-credit
Thấy trong website
của IRS có tên Vinfast vậy rồi thì đương nhiên là đã tin lại càng tin. Nên hôm nay,
lúc đọc tin của CNBC nói trên về chuyện xe Vinfast không được hưởng tín dụng thuế
7.500 USD tớ rất lấy làm lạ. Tuy đều là báo tây nhưng chắc chắn phải có một báo
sai.
Xem kỹ lại trang web
của IRS, ở mục “Credits for new clean vehicles purchased in 2023 or after” (dịch:
Tín dụng cho các loại xe sạch mới, được mua trong năm 2023 hay sau đó), phần “Index
to Manufacturers” (Danh sách các nhà sản xuất có xe được hưởng tín dụng này) thì
lại không thấy có tên Vinfast.
Bối rối một lúc, tớ (buộc phải) hiểu danh sách của IRS mà Vinfast có tên là danh sách nhà sản xuất XE THƯƠNG MẠI (commercial vehicles), còn danh sách mà không có tên Vinfast là danh sách nhà sản xuất XE KHÁCH (passenger vehicles). Chiểu theo danh sách thứ hai, không có tên Vinfast, thì đúng là xe Vinfast vẫn CHƯA/KHÔNG ĐƯỢC HƯỞNG tín dụng thuế 7.500 USD, đúng như CNBC đưa tin.
Như vậy cũng có nghĩa
là Reuters đã đưa tin giả, tin thất thiệt – theo ngôn ngữ của các đồng chí tuyên
ráo Việt Nam. Có lẽ tại phóng viên Reuters (người Việt), cũng hời hợt như tớ, chỉ
mới nhìn thấy tên Vinfast trong một danh sách của IRS là (đưa) tin luôn rằng xe
Vinfast đã được hưởng tín dụng thuế 7.500 USD.
(Lưu ý, đến đây thì
tớ vẫn chưa hiểu tại sao Vinfast lại xuất hiện trong danh sách nhà sản xuất xe thương
mại của IRS. Bởi đơn giản là tớ chưa thấy Vinfast tuyên bố đã/sẽ sản xuất và bán
xe thương mại ở Mỹ. Hay tớ sai/không được cập nhật về chuyện này?).
Từ sự “đá nhau” về
thông tin nói trên, điều rút ra là Vinfast chắc chắn biết được tin mà báo chí cả
trong và ngoài nước đăng tải ngày 2/3 về chuyện xe của nó được hưởng tín dụng thuế
7.500 USD là tin đểu nhưng nó đã không làm gì, không lên tiếng cải chính. Sự thực này
sẽ làm cho không ít người nghi ngờ rằng thậm chí đây là chủ đích của Vinfast.
Thế nhưng khi đọc
bản tin CNBC, kết hợp với chuyện bản tin của Reuters không sử dụng cụm từ quen thuộc
“theo Vinfast” khi khẳng định về việc xe Vinfast được hưởng tín dụng thuế, tớ cảm
nhận được rằng lỗi đưa tin đểu là hoàn toàn của Reuters, và Vinfast là nạn nhân
(không miễn cưỡng).
Lời khuyên của tớ
cho Vinfast, như nói ở đầu bài, là làm truyền thông thì không chỉ biết tung tin
(giả), mà còn phải biết quản lý tin liên quan đến mình, trong trường hợp này chính
là tin của Reuters và lẽ ra cần phải lên tiếng đính chính ngay, dù mình không có
chủ ý đưa tin như vậy. Khi đã thấy tin giả về mình, nhất là những tin quan trọng
nhưng dễ kiểm chứng như vậy, mà không nói năng gì để trục lợi thì sớm muộn cũng
sẽ bị lộ và hậu quả sẽ lớn hơn những gì sự trục lợi mang lại.
Một lời khuyên khác
cho Vinfast là, đọc bài của CNBC, tớ thấy ái ngại cho Vinfast, đâm ra “quay xe”
sang thương nó, bởi giọng điệu của bài báo khá tiêu cực đối với Vinfast. Nếu tớ
là đồng chí Thủy, CEO, tớ sẽ từ chối trả lời phỏng vấn của CNBC. Vì nội dung trả
lời phỏng vấn đã không tạo được một hiệu quả tích cực nào cho hình ảnh của Vinfast
(kể cả chuyện đồng chí Thủy nói về nhu cầu to lớn của xe điện trên thế giới), mà
còn, ngược lại, vạch ra sự bế tắc, tương lai ảm đạm của Vinfast ở thị trường Mỹ
(ví dụ đoạn nói về chất lượng, đoạn thanh minh về chuyện IPO...).
Nói cách khác, thêm
một lần nữa, Vinfast cần xem lại chiến lược truyền thông, kiểm soát tin tức của
mình. Không chỉ không nên nói dại (đưa/dùng tin giả), mà nhiều lúc nói dai, nói
nhiều cũng không phải là điều hay.
Tớ rất vui lòng nếu
Vinfast thuê tớ làm tư vấn truyền thông để tránh những cú hở sườn như kiểu này hehe.
No comments:
Post a Comment