https://thesaigontimes.vn/de-khac-phuc-kiem-toan-loi/
Không phải chỉ mới
gần đây mới có hàng loạt vụ lùm xùm liên quan đến các doanh nghiệp được kiểm
toán và các công ty kiểm toán của chúng. Nhiều năm trước đây cũng đã từng chứng
kiến nhiều vụ việc tương tự. Tuy nhiên, vấn đề thường được phát hiện chậm, và
cách xử lý thường mang tính hình thức, ít mang tính răn đe, thậm chí được bỏ trôi
trong im lặng.
Thiếu cạnh
tranh
Một trong những
nguyên nhân chính dẫn đến các lỗi, các vấn đề tồn tại trong chất lượng kiểm toán
doanh nghiệp là thiếu sự cạnh tranh.
Theo một số thống
kê trong ngành, hiện Việt Nam có khoảng 210 doanh nghiệp kiểm toán với gần 14 ngàn
nhân viên. Tuy nhiên, dẫn đầu trong danh sách này là nhóm “Big 4”, gồm E&Y,
PWC, Deloitte và KPMG, với tổng doanh thu chiếm khoảng hơn một nửa và sử dụng gần
30% số nhân viên chuyên nghiệp toàn ngành. Big 4 cũng chiếm tỷ trọng chi phối về
số lượng khách hàng, với mỗi doanh nghiệp nhóm này có hàng ngàn khách hàng, so với
con số tối đa hai ba trăm trở xuống ở các doanh nghiệp kiểm toán khác.
Có một số lý do để
Big 4 khuynh đảo thị trường kiểm toán thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng, gồm
uy tín và yêu cầu của nhà đầu tư/tổ chức liên đới thường có xu hướng đòi hỏi
báo cáo tài chính doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp lớn, phải được kiểm toán
bởi Big 4.
Sự khuynh loát của
Big 4 đã tạo ra một thị trường kiểm toán phân tầng rõ rệt, không chỉ về đối tượng,
thị phần mà còn về chất lượng. Thiếu vắng cạnh tranh (đúng hơn là không thể cạnh
tranh) đã buộc đa phần doanh nghiệp kiểm toán hoạt động trong phân khúc giá rẻ
đi kèm với chất lượng thấp, dẫn đến nhiều bất cập theo một vòng xoáy đi xuống. Điều
này được minh họa bởi kết quả kiểm tra chất lượng dịch vụ kiểm toán năm 2018 (8
doanh nghiệp), 2019 (10 doanh nghiệp) của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, chỉ có
doanh nghiệp thuộc Big 4 mới được xếp hạng tốt (các doanh nghiệp còn lại chỉ ở
mức “đạt yêu cầu”).
Để phá vỡ vòng luẩn
quẩn kìm chân với các doanh nghiệp kiểm toán ngoài Big 4 vươn lên về mặt chất
lượng hoạt động, thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của ngành thì cần tạo điều kiện
để các doanh nghiệp kiểm toán ngoài Big 4 nắm bắt được phân khúc thị trường kiểm
toán cao cấp hơn vốn hầu như thuộc độc quyền của Big 4. Các giải pháp khả thi gồm
đấu thầu rộng rãi hợp đồng kiểm toán, và ban hành quy định luật cấm các hợp đồng
kinh doanh, ví dụ vay vốn, có điều khoản buộc doanh nghiệp phải được kiểm toán
bởi Big 4 như là một điều kiện để ký kết hợp đồng.
Xung đột lợi
ích
Đôi khi lợi ích của
Ban giám đốc doanh nghiệp không trùng lặp với lợi ích của cổ đông (và các đối
tác liên quan) và nghĩa vụ của kiểm toán. Nếu Ban giám đốc chi phối được kiểm
toán thì kiểm toán sẽ có xu hướng thiên lệch. Sự chi phối này có thể đạt được bằng
mấy cách như không thuê/tái thuê công ty kiểm toán, chấm dứt hoặc không trao hợp
đồng kinh doanh trong các lĩnh vực khác ngoài kiểm toán với công ty kiểm toán,
gây khó khăn và tốn kém cho công ty kiểm toán trong quá trình kiểm toán...
Đối với doanh
nghiệp kiểm toán, nguồn thu nhập chính lẽ ra phải là từ kiểm toán doanh nghiệp.
Nhưng thật bất ngờ là con số này lại rất khiêm tốn đối với nhiều công ty kiểm toán. Ngay trong Big
4, trừ E&Y với gần 75% doanh thu từ kiểm toán, ba doanh nghiệp còn lại chỉ
có từ 45% (Deloitte) đến chưa
đầy 5% (PWC) doanh thu là từ hoạt động kiểm toán trong năm 2021. Thực tế này
cho thấy hoạt động kiểm toán gần như là hoạt động... “tay trái” của doanh nghiệp
kiểm toán, và đây cũng là nguồn chính gây ra các vấn đề về xung đột lợi ích
trong hoạt động của doanh nghiệp kiểm toán.
Để khắc phục xung
đột lợi ích, cần thiết phải siết chặt phạm vi và cấp độ dịch vụ mà doanh nghiệp
kiểm toán được phép cung cấp cho khách hàng. Chẳng hạn, Anh hồi năm 2016 đã ban
hành luật giới hạn tỷ lệ phí phi kiểm toán ở mức 70% của phí kiểm toán thu được
trong vòng 3 năm trước đó. Luật cũng cấm doanh nghiệp kiểm toán cung cấp một số
dịch vụ đồng thời cho khách hàng được kiểm toán, gồm dịch vụ thuế, chuẩn bị báo
cáo tài chính, định giá và một số dịch vụ pháp lý...
Đối với doanh
nghiệp kiểm toán chỉ có hoạt động kiểm toán hoặc bị cấm cung cấp dịch vụ khác
cho doanh nghiệp được kiểm toán, để hạn chế khả năng Ban giám đốc doanh nghiệp
được kiểm toán đe dọa không ký hoặc tái ký hợp đồng kiểm toán cần cân nhắc các
giải pháp như chỉ định công ty kiểm toán bởi một bên thứ ba độc lập, như Sở
Giao dịch hoặc cơ quan chức năng. Hoặc công ty kiểm toán được chỉ định theo hợp
đồng có kỳ hạn 5-7 năm để không phải lo ngại bị gạt ra nếu làm trái ý doanh
nghiệp.
Đối với các hành
động gây khó dễ cho kiểm toán từ phía doanh nghiệp, cần quy định kiểm toán phải
báo cáo kịp thời với cơ quan chức năng về các vấn đề mà họ đối mặt, gồm, ví dụ,
phải làm thêm việc mà doanh nghiệp từ chối chi trả, hay kịp thời can thiệp của
cơ quan chức năng khi thấy có rủi ro về chất lượng kiểm toán phát sinh từ vấn đề
này.
Bất cập giám
sát
Quy định tăng cường
cạnh tranh và giảm xung đột lợi ích không thôi là chưa đủ để nâng cấp chất lượng
kiểm toán. Ngành kiểm toán phụ thuộc lớn vào việc giám sát thực hiện.
Cụ thể hơn, tăng
cường cạnh tranh đôi khi dẫn đến kết quả ngược lại bởi giảm chất lượng nhiều
khi là cách đơn giản nhất để giảm áp lực từ cạnh tranh (tương tự như người bán
nhỏ phải bí mật hạ chất lượng nhằm hạ giá sản phẩm để cạnh tranh được về giá với
người bán lớn).
Vai trò của cơ
quan chức năng ở đây là phải tăng cường giám sát để kịp thời phát hiện và trừng
phạt mạnh, mang tính răn đe cao, các hành vi vi phạm, sai sót của doanh nghiệp
kiểm toán hướng đến mục tiêu cải thiện chất lượng kiểm toán một cách bền vững.
Tuy nhiên, thực
tiễn ở Việt Nam cho thấy cơ quan chức năng còn yếu kém hoặc lơ là, thiếu trách
nhiệm trong việc giám sát và kịp thời phát hiện sai phạm, hoặc nương tay với
các sai phạm của doanh nghiệp và nhân viên kiểm toán. Các mức phạt hiện tại
cũng còn chưa đủ mạnh để mang tính răn đe, ngăn ngừa các hành vi phạm pháp
trong ngành.
Xu hướng trên thế giới trong vấn đề giám sát là xem xét thành lập một cơ quan chuyên trách về kiểm toán có sứ mệnh rõ ràng hơn, tập trung vào quyền lợi của người sử dụng thông tin tài chính chứ không phải là người lập ra/cung cấp thông tin, được tôn trọng bởi những người phụ thuộc vào công việc của cơ quan này và gây sợ hãi, nếu cần, cho những ai bị cơ quan này giám sát, có quyền lực thích hợp và đủ nguồn lực để thực thi nhiệm vụ, và có khả năng thu hút nhân lực giỏi nhất.
No comments:
Post a Comment