Hôm 27/12, đột nhiên thấy bài viết về Vietnam Airlines (VNA) xuất hiện trên hàng loạt báo chí, kể cả những tờ báo có uy tín như KTSG. Lần mò cũng ra được một vài điều thú vị.
1. Ít nhất có 2 tờ
báo đăng bài về VNA với tư cách là nguồn, gồm KTSG, với bài (gọi tắt là bài 1) có
tựa đề: “Hàng không Việt Nam: Vẫn cần ‘tiếp nhiên liệu’ để cất cánh” (link: https://thesaigontimes.vn/hang-khong-viet-nam-van-can-tiep-nhien-lieu-de-cat-canh/),
tên tác giả không đề như thông thường, mà chỉ là “L.N”, và bài đăng trên trang tin/báo
Tổ quốc (gọi tắt là bài 2) với tựa đề: “ Hàng không Việt Nam: Cần các giải pháp
hỗ trợ để đẩy nhanh đà “cất cánh”” (link: https://ttvn.toquoc.vn/hang-khong-viet-nam-can-cac-giai-phap-ho-tro-de-day-nhanh-da-cat-canh-20221227165246288.htm
), không có tên tác giả, mà cũng chẳng ghi nguồn (nên đoán là báo nguồn).
Trong khi đó, trang
CafeF đăng lại bài 2 ở trên, có ghi nguồn là Tổ quốc, tên tác giả là Ánh Dương
(nhớ không nhầm thì CafeF đăng bài này là vào hôm 27, ghi nguồn là Tuổi trẻ, đến
hôm nay xem lại thì ngày đăng lại biến thành 28 và nguồn thì thành Tổ quốc). Điều
này cũng gián tiếp cho thấy bài đăng trên Tổ quốc nói trên là bài gốc, được CafeF
và một số báo (mạng) khác đăng lại. Điểm “lạ” ở đây là bài gốc ở Tổ quốc thì không
có tên tác giả nhưng bay nhẩy một hồi sang các báo khác như CafeF thì lại thấy có
tên tác giả.
Với tên tác giả tuy
có nhưng là để cho có như kiểu ở KTSG (“L.N”) hoặc lập lờ, lúc có lúc không như
trên Tổ quốc hay CafeF, điều này cho thấy sự không chính danh, khuất tất, ném đá giấu tay,
có mục đích không tốt, nhằm tuyên truyền có lợi cho VNA (nói thêm ở phần sau). Nói cách
khác, bài báo 1 hay 2 trên đều là của VNA viết hoặc cung cấp nội dung và mượn tay
các báo để đăng cho vẻ khách quan.
2. Nội dung của 2
bài báo nói trên về cơ bản là... từ một lò mà ra. Dàn bài như nhau, gồm 2 phần,
phần 1: “Doanh thu tăng nhưng vẫn lỗ” (ở bài 1) hay “Doanh thu tăng nhưng hãng nào
cũng lỗ” (ở bài 2); phần 2: “Vẫn cần một cú hích mạnh” (ở cả 2 bài).
Ngoài nội dung đa
phần là giống nhau, trừ các điểm khác biệt nêu dưới đây, điều toát lên từ 2 bài
là khéo léo mượn ngành “hàng không Việt Nam” để biện báo, kể khổ cho VNA, theo kiểu
nói lấy được, đổ lỗi cho hoàn cảnh khách quan, bên ngoài là nguyên nhân gây thua
lỗ cho ngành hàng không Việt Nam nói chung và VNA nói riêng.
Bài 1 tuy có nêu mức
lỗ của các hãng hàng không Việt Nam khác ngoài VNA như Vietjet và Bamboo (còn bài
2 thì không), nhưng cả 2 bài đều lờ đi, không so sánh con số lỗ khủng của VNA với
của Vietjet, hãng có thị phần gần bằng VNA (7.700 tỉ >< 760 tỉ) và đã không
chỉ ra nguyên nhân chủ quan tại sao VNA lại lỗ nhiều thế so với Vietjet (ít nhất
thì phải như bài này, đã phân tích rõ một số nguyên nhân chủ quan: https://vietnambiz.vn/vndirect-du-bao-vietjet-lai-rong-hon-1300-ty-trong-nam-2022-2022126121924165.htm
)
Điểm khác biệt khác
là trong phần “Vẫn cần có một cú hích mạnh”, bài 1 thì có thêm đoạn viết về việc
Chính phủ có nhiều biện pháp liên quan đến giá xăng dầu để cứu doanh nghiệp hàng
không, còn bài 2 thì không.
Khác biệt cuối cùng
là phần kết luận liên quan đến VNA, bài 1 chỉ dám nêu ngắn gọn là “Còn đối với
các hãng có vốn chủ sở hữu nhà nước, đơn cử như Vietnam Airlines, cần có sự cởi
mở hơn về chính sách quản lý, đơn giản hóa và rút ngắn thời gian cho các quy
trình xét duyệt thủ tục, để doanh nghiệp có thể bắt kịp với sự thay đổi của thị
trường và giúp gia tăng tính linh hoạt, tính tự chịu trách nhiệm”, trong khi bài
2 thì lê thê hơn, kể khổ nhiều hơn cho VNA (so với các hãng tư nhân), gồm nào là
không có quyền chủ động trong điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh, “nhất cử
nhất động” đều đợi sự phê duyệt của nhà nước, nào là chỉ được phép kinh doanh đúng
ngành nghề vận tải hàng không để tránh đi chệch “đường băng” – là quy trình không
kịp so với tốc độ thay đổi của thị trường và làm giảm tính linh hoạt, tính tự chịu
trách nhiệm của doanh nghiệp có vốn nhà nước.
(Bài 1 còn có thêm
một Box liệt kê các gói hỗ trợ của các nước Trung Quốc, Thái Lan và Úc cho các hãng
hàng không, nhưng mục đích là gì thì không rõ, bởi VNA cũng đã được hưởng các gói
hỗ trợ kiểu này hoặc hơn thế).
3. Tóm lại, qua các
bài tuyên truyền kiểu “mượn gió bẻ măng” trên, VNA toan tính gì?
Dựa vào phần kết luận
của 2 bài trên, có thể thấy VNA kêu gọi được trao quyền tự chủ sản xuất kinh
doanh và được kinh doanh đa ngành (kinh doanh ngoài ngành hàng không).
Về tự chủ sản xuất
kinh doanh, ô hay, VNA mượn danh doanh nghiệp nhà nước, hãng hàng không quốc gia,
làm mình làm mẩy vận động để Nhà nước phải móc túi ra hàng chục nghìn tỉ đồng bơm
vốn để giữ cho nó sống sót (và đang đòi nữa) thì đương nhiên nó phải có nghĩa vụ
hoạt động như một doanh nghiệp nhà nước đúng nghĩa chứ? Đòi tự chủ à, ok, ok, tốt
thôi, vậy hãy mạnh dạn đòi Nhà nước thoái vốn, ngừng bơm vốn, để đổi lấy quyền tự
chủ như Vietjet ấy, chứ đừng khôn lỏi vừa muốn bú sữa Nhà nước vừa muốn tự tung
tự tác như doanh nghiệp tư nhân.
Về kinh doanh đa ngành,
không rõ VNA có mắc kẹt, hoặc trục lợi ở khoản đầu tư, kinh doanh ngoài ngành nào
không mà xem ra rất “quyết liệt” đòi hỏi điều này. Nhưng trên hết, không rõ dựa
vào đâu mà VNA tự tin cho rằng nếu được đầu tư kinh doanh đa ngành thì sẽ có lãi
(lớn). VNA hãy nhớ rằng bản thân mình đang còn ngắc ngoải không biết đến bao giờ,
đang đòi Nhà nước rót thêm vốn để tồn tại, và đến việc kinh doanh chính ngạch là
vận tải hàng không còn làm không ra cái gì, ít nhất là so với Vietjet, thì đừng
nên mơ tưởng đầu tư ngoài ngành để rồi trở thành một Vinashin phẩy của Việt Nam.
Vẫn muốn đầu tư, kinh doanh ngoài ngành ư? Tốt thôi, một lần nữa hãy mạnh dạn lên
tiếng đòi Nhà nước thoái vốn đi!
No comments:
Post a Comment