Công ty Quản lý
tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC ) cho biết với nhiệm vụ xử lý nợ
xấu tập trung, hỗ trợ các tổ chức tín dụng trong xử lý nợ xấu, họ đã chủ động
triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm xử lý nhanh, dứt điểm, có hiệu quả nợ xấu,
từng bước khẳng định vai trò quan trọng trong hoạt động xử lý nợ gắn với tái cơ
cấu hệ thống các tổ chức tín dụng. (1) VAMC cũng cho biết vẫn còn gặp nhiều khó
khăn, trong đó có nguồn lực tài chính.
Theo lộ trình như
trong Quyết định 1058 của Thủ tướng Chính phủ, VAMC sẽ được cấp 5.000 tỷ vốn điều
lệ vào năm 2018 và 10.000 tỷ vào năm 2020, nhưng hiện tại vốn điều lệ của VAMC
mới chỉ có 2.000 tỷ đồng. Thế nên VAMC đã nhiều lần yêu cầu, thông qua cơ quan
chủ quản là Ngân hàng Nhà nước, được tăng vốn điều lệ để có nguồn lực xử lý nợ
xấu. Một yêu cầu rất chính đáng và hợp lý!
Thế nhưng, gần
đây dư luận mới được phen “té ngửa” khi Kiểm toán Nhà nước kết luận: “VAMC chưa
thực hiện vai trò trong việc mua và xử lý nợ xấu” .(1) Cụ thể, VAMC đã không thực
hiện hàng loạt công việc mà họ đương nhiên phải làm như chức năng của mình đòi
hỏi, gồm: không thẩm định giá mua (giá mua bằng nợ xấu trừ dự phòng rủi ro tổ
chức tín dụng tự xác định); không kiểm tra, đánh giá khách hàng vay, tính trung
thực, chính xác của hồ sơ, tài liệu và tài sản đảm bảo của khoản nơ; xử lý nợ xấu
sau khi mua chủ yếu thông qua việc ủy quyền lại cho các tổ chức tín dụng bán nợ...
Lưu ý là những
công việc trên không nhất thiết đòi hỏi phải có vốn (điều lệ) nhiều hơn. Chẳng
hạn, với việc thẩm định giá mua, rõ ràng là VAMC đã có đủ nguồn lực để mua khoản
nợ xấu nên việc cần làm chỉ là thẩm định giá mua có hợp lý hay không mà thôi.
Tương tự, việc kiểm tra, đánh giá khách hàng vay, tính trung thực, chính xác của
hồ sơ, tài liệu và tài sản đảm bảo của khoản nợ thì chỉ cùng lắm là cần nhân
viên thẩm định (hưởng lương công chức) rời ghế văn phòng lạnh do Nhà nước cấp
đi ô tô cũng do Nhà nước cấp cho VAMC đến gặp những đối tượng cần gặp, kiểm tra
những thứ cần kiểm tra..., hoàn toàn không có khó khăn, trở ngại gì nhưng VAMC
cũng không làm. Ngay cả việc “vất vả” nhất là xử lý nợ xấu sau khi mua thì VAMC
cũng giải quyết rất “ổn thỏa” bằng cách “ủy quyền”, tức phó mặc cho các tổ chức
tín dụng bán nợ cho họ tự giải quyết.
Nói cách khác, với
một VAMC được dựng nên với chức năng và sứ mệnh hoành tráng, thiết yếu như vậy
nhưng thực tế không một chức năng nào được họ thực hiện thì điều các cơ quan chức
năng cần đặt ra ngay với VAMC là có nên để một tổ chức hưởng ngân sách nhà nước
như thế tồn tại hay không, phải xử lý, kỷ luật ban lãnh đạo VAMC như thế nào,
chứ không phải là đề xuất và phê duyệt tăng thêm vốn điều lệ cho VAMC.
Ngược lại, nếu vẫn
muốn tiếp tục để VAMC tồn tại, thậm chí tăng thêm vốn cho họ (mặc dù thực tế đã
cho thấy vai trò của tổ chức này như thế nào) thì cơ quan chức năng phải trả lời
thỏa đáng mấy câu hỏi sau: (i) điều gì và ai đã làm cho VAMC không thực hiện được
vai trò của mình như kết luận của Kiểm toán Nhà nước? (ii) mua nợ xấu bằng tiền
“tươi” liệu sẽ thật sự hiệu quả hơn khi VAMC mua bằng trái phiếu đặc biệt
không, và cụ thể là như thế nào? và (iii) khi được rót vốn thêm, cần làm thế
nào để đảm bảo VAMC không tái lập việc cứ “mua đại” nợ xấu, bê về “chất kho”,
hoặc cùng lắm thì tiếp tục “ủy thác” cho tổ chức tín dụng tự xử...
Nếu không trả lời
thỏa đáng được các câu hỏi trên thì cần dừng ngay việc xem xét tăng vốn cho
VAMC, sau đó xem xét đến kế hoạch cải cách, trấn chỉnh toàn diện tổ chức này nếu
vẫn tiếp tục muốn để nó tồn tại. Nếu không thì sẽ tiếp tục có một nguồn lực lớn
cả về con người lẫn ngân sách trả lương và kinh phí hoạt động bị quăng qua cửa
sổ.
(1) https://vietnamfinance.vn/kiem-toan-nha-nuoc-vamc-chua-thuc-hien-vai-tro-trong-viec-mua-va-xu-ly-no-xau-20180504224225884.htm
No comments:
Post a Comment