https://thesaigontimes.vn/lam-the-nao-de-ngan-chan-vi-pham-cong-bo-thong-tin/
Ngày 6/5, Tập
đoàn FLC đã gửi lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) và Sở Giao dịch Chứng
khoán TPHCM tài liệu chứa các thông tin cần cải chính và công bố bổ sung theo
quyết định xử phạt ngày 24/3.
Báo cáo của FLC bổ
sung 51 nghị quyết Hội đồng quản trị (HĐQT) về giao dịch giữa FLC với các bên
liên quan trong giai đoạn từ 24/3/2020 đến 13/5/2021. Đáng chú ý, đây là các
thông tin phải công bố trong vòng 24 giờ theo Thông tư 96/2020 nhưng chỉ được
FLC công bố ngày 6/5 khi bị yêu cầu theo quyết định xử phạt nói trên.
Vụ việc trên cho
thấy FLC đã cố tình che giấu thông tin và họ đã có thể “thoát”, tức là không ai
biết, kể cả cơ quan chức năng, nếu không bị vướng vào vụ việc lùm xùm vừa qua về
thao túng chứng khoán dẫn đến bắt tạm giam ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC và
cùng với đó là cuộc điều tra FLC.
Vấn đề đặt ra là
làm thế nào để ngăn ngừa và kịp thời phát hiện các vụ việc tương tự về che giấu,
gian trá thông tin của doanh nghiệp, vốn sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát
triển lành mạnh của thị trường và quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư lương thiện.
Giải pháp trước
tiên đương nhiên phải là nâng cao năng lực và trách nhiệm giám sát, kiểm tra và
phát hiện sai phạm của cơ quan chức năng là UBCK. Nhưng trên thị trường chứng
khoán có đến hàng ngàn doanh nghiệp phát hành, nên UBCK có thể nại lý do này để
nói rằng họ sẽ không thể giám sát, thanh tra từng doanh nghiệp trong số hàng
ngàn doanh nghiệp này để phát hiện ra sai phạm, và, do đó, vụ việc không công bố
thông tin của FLC tuy “đáng tiếc” nhưng là... bình thường.
Tuy lý do trên có
phần hợp lý nhưng từ góc độ nhà quản lý, nó không thể là lý do, chí ít bởi
thanh tra của UBCK đã có thể hoạt động tích cực và hiệu quả hơn để thanh tra và
phát hiện sớm nhiều vụ việc tại nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có
các biểu hiện bất thường. Sự tích cực và hiệu quả của hoạt động thanh tra, giám
sát của UBCK cũng sẽ là một yếu tố hữu hiệu góp phần giảm thiểu tâm lý làm liều,
cố tình sai phạm của lãnh đạo doanh nghiệp.
Ngoài ra, giám
sát, kiểm tra chỉ là một trong những công cụ chức năng mà UBCK có. Họ đã có thể
làm cho các doanh nghiệp phải tự giác mà công bố thông tin nếu không muốn đánh
đổi lấy những hậu quả pháp lý nghiêm trọng khi vi phạm quy định và bị phát giác.
Đáng tiếc là quy
định pháp luật hiện tại có thể là quá nhẹ tay với những hành vi vi phạm kiểu
này, và việc xử lý vi phạm cũng chỉ rộ lên trong thời gian gần đây chứ trước đó
thì khá... yên tĩnh. Chẳng hạn, cũng FLC, cũng vi phạm cùng loại, họ chỉ bị phạt
100 triệu đồng hồi tháng 3. Rõ ràng là so với hàng loạt giao dịch giấu diếm với
các bên liên đới ở quy mô lên đến hàng ngàn tỷ đồng mỗi giao dịch thì mức phạt/hậu
quả pháp lý này là quá nhỏ nhoi so với cái lợi tiềm năng mà doanh nghiệp thu được
từ sự gian dối này, nên không đủ sức răn đe doanh nghiệp làm bậy. Nói cách
khác, các hành vi che giấu, gian dối thông tin cần phải được xử lý mạnh tay như
hành vi thao túng thị trường và trần mức xử phạt cần được tăng mạnh hơn nữa, kể
cả xử lý hình sự thì mới mong hạn chế và ngăn chặn phần nào các sai phạm kiểu
này.
UBCK cũng đã có
thể gián tiếp ngăn chặn các hành vi vi phạm công bố thông tin thông qua siết chặt
trách nhiệm của các công ty kiểm toán. Về nguyên tắc, doanh nghiệp khó mà giấu/”chế
biến” được các thông tin cần công bố nếu công ty kiểm toán làm việc chuyên nghiệp
và có trách nhiệm cao. Tuy nhiên, ngay trong vụ việc vi phạm của FLC hồi tháng
3, FLC bị phạt 200 triệu đồng cho hành vi không trình bày khoản chênh lệch
70,13 tỉ đồng đánh giá tăng tài sản vào thu nhập khác, dẫn đến sai lệch số liệu
trong báo cáo tài chính bán niên năm 2021 soát xét do FLC công bố nhưng công ty
kiểm toán liên quan không thấy bị xử lý gì (1). Bởi vậy, UBCK nói riêng và Bộ
Tài chính nói chung cần xây dựng và quy định các hình thức xử lý cụ thể với các
công ty kiểm toán không thực hiện đúng và đầy đủ trách nhiệm kiểm toán doanh
nghiệp của mình.
Sau cùng, UBCK đã
có thể khắc phục hạn chế về năng lực giám sát và kiểm tra của mình đối với các
doanh nghiệp niêm yết trên nhiều phương diện, gồm cả việc công bố thông tin, bằng
việc khuyến khích, tăng cường “tai mắt nhân dân”, phát hiện và tố cáo các vi phạm
của (lãnh đạo) doanh nghiệp, với các hình thức thưởng vật chất (thậm chí tỷ lệ với
lợi ích mà doanh nghiệp sẽ thu được một cách phi pháp) và bảo vệ người tố giác
thích hợp. Cơ chế khuyến khích tố giác này cần được đưa vào thành các quy định
luật cụ thể.
-----
https://laodong.vn/kinh-te/hang-loat-doanh-nghiep-bi-xu-phat-nang-vi-vi-pham-cong-bo-thong-tin-1027891.ldo
No comments:
Post a Comment