https://thesaigontimes.vn/cuu-tro-cua-cac-chinh-phu-doi-voi-nganh-bat-dong-san/
Ngành bất động sản
thường là một ngành kinh tế quan trọng của nền kinh tế quốc dân, chiếm một tỷ
trọng lớn trong nguồn thu thuế quốc gia, GDP, và tín dụng ngân hàng của toàn nền
kinh tế, cũng như tạo nhiều công ăn việc làm và thúc đẩy các ngành kinh tế khác
phát triển. Bởi vậy, mỗi khi ngành bất động sản khủng hoảng, lao dốc thì nhiều
người sẽ kỳ vọng các chính phủ sẽ phải nhảy vào cứu vớt bằng các gói tài chính
hỗ trợ cho các đối tượng có liên quan hoặc các hình thức hỗ trợ gián tiếp khác.
Chính phủ Ấn Độ
cuối năm 2019 thiết lập quỹ cứu trợ bất động sản trị giá 250 tỉ rupee (hơn 3 tỉ
đô la Mỹ theo tỷ giá hiện tại). Số tiền này được bơm vào các dự án nhà ở cấp
trung trở lên. Mục đích là để hoàn thiện các dự án sắp hoàn thành, nhằm giải cứu
cho cả người mua lẫn chủ đầu tư.
Nguồn gốc của cơn
khủng hoảng bất động sản ở Ấn Độ bắt nguồn từ thời kỳ tăng trưởng nóng
2004-2008 khi tăng trưởng GDP luôn đạt mức 9-10% hàng năm. Nắm bắt xu thế tăng
trưởng nhanh, các nhà phát triển bất động sản nước này thi nhau tung ra các dự
án bất động sản trung cao cấp, tạo ra bong bóng đầu tư lớn nhất trong lịch sử của
Ấn Độ.
Khủng hoảng tài
chính toàn cầu nổ ra năm 2008 tàn phá nền kinh tế thế giới. Ấn Độ tuy đã thoát
được cuộc khủng hoảng này một cách khá lành lặn nhưng tăng trưởng kinh tế cũng
đã giảm sút, và đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất chính là các nhà phát triển bất
động sản vốn đã vay mượn hàng tỉ đô la cho các dự án của mình. Trong khi đó,
các dự án của họ chưa hoàn thành nên không tiêu thụ được.
Ngoài ra, do giá
nhà tăng nên lợi tức cho thuê nhà giảm đi tương ứng, trong khi lãi suất vay đầu
tư mua nhà lại tăng lên, làm cho nhà đầu tư bất động sản “ngộp” lãi, buộc phải
bán nhà, làm tăng vọt nguồn cung. Và mỗi khi nguồn cung có tình trạng dồn nén
thì ắt sẽ có nhiều nhà phát triển bất động sản không ra được hàng. Đương nhiên,
giải pháp là hạ giá bán. Nhưng thực tế không đơn giản vậy.
Vấn đề là các
ngân hàng cho vay đã ngày càng trở nên lo ngại về triển vọng của ngành nên hoặc
là ngừng cho vay, hoặc là tăng mạnh lãi suất cho vay để bù đắp rủi ro cao hơn.
Điều này đã bào mỏng biên độ lợi nhuận và, do đó, dư địa cắt giảm giá bán sản
phẩm của nhà phát triển bất động sản. Giá giảm thêm thì sẽ đẩy họ vào tình trạng
thua lỗ, phá sản nên họ rất ngần ngại hạ giá.
Một lý do khác
cho việc ngần ngại hạ giá là khi nhà phát triển bất động sản hạ giá bán một sản
phẩm thì họ cũng phải đánh giá lại các sản phẩm khác của mình. Lúc đó nếu nhà
phát triển bất động sản muốn vay ngân hàng thì ngân hàng sẽ xem xét giá trị tài
sản thế chấp của họ, nay đã giảm đi và, bởi vậy, không thể cho vay nhiều như
trước khi hạ giá được. Nói cách khác là hầu như không có lý do nào để nhà phát
triển bất động sản hạ giá bán.
Dư luận lúc đó
cũng phản đối gói cứu trợ của Chính phủ Ấn Độ. Nhưng nếu không cứu trợ thì hàng
trăm ngàn người mua nhà ở nước này sẽ mắc kẹt bởi rất nhiều nhà phát triển bất
động sản không còn tài chính để hoàn thành các dự án bất động sản của mình và
bàn giao cho người mua nhà. Nên có thể thấy Chính phủ Ấn Độ đã nhìn nhận rằng đối
tượng được cứu trợ không phải là nhà phát triển bất động sản mà chính là người mua
nhà.
Một ví dụ khác về
chính phủ cứu trợ ngành bất động sản từ một góc độ khác là ở Trung Quốc. Một
năm sau cuộc khủng hoảng nợ của nhà phát triển bất động sản Evergrande, các vấn
đề của ngành bất động sản nước này tiếp tục xấu thêm. Nhiều người mua nhà từ chối
tiếp tục trả góp bởi việc xây dựng chậm chễ, trong khi việc tiêu thụ sản phẩm
lao dốc. Ngay cả các nhà phát triển bất động sản từng khỏe mạnh thì nay cũng chật
vật trả nợ.
S&P ước tính
ngành bất động sản Trung Quốc cần tới 700 tỉ yuan (gần 100 tỉ đô la) đến 800 tỉ
yuan để giúp các nhà phát triển bất động sản đang khủng hoảng có thể hoàn thành
các sản phẩm dang dở đã bán. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa thấy Chính phủ nước
này tuyên bố một gói cứu trợ có quy mô tương ứng, bất chấp đã có nhiều báo cáo,
nguồn tin nói về quỹ như vậy.
Có lẽ vấn đề nằm ở
quy mô quá lớn của ngành bất động sản nước này. Chỉ riêng tổng tài sản nợ của ba
doanh nghiệp bất động sản là Evergrande, Kaisa, và Shimao đã lên đến hơn 2,6
ngàn tỷ yuan tính đến giữa năm 2021, và số này còn tiếp tục tăng mạnh sau đó.
Nhưng đây vẫn chỉ là một phần nhỏ trong ngành bất động sản Trung Quốc. Nên nếu
Chính phủ bơm thêm vài trăm tỉ yuan thì con số này vẫn quá nhỏ nhoi, không tác
động đáng kể đến tình hình của ngành. Đó là còn chưa đề cập đến tình trạng của
ngân sách vốn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi chi lớn cho Covid-19 trong khi thu
từ thuế đất và bán đất đã sụt giảm mạnh.
Cộng thêm với cân
nhắc về sự phản đối của dư luận, nên thay vì tạo quỹ cứu trợ trực tiếp cho
ngành bất động sản, Trung Quốc dường như tập trung vào các giải pháp gián tiếp,
giải quyết từ từ các vấn đề của ngành nhằm giảm dần vị thế của ngành bất động sản
trong nền kinh tế. Hồi tháng 10, Chính phủ thông báo về các khoản vay đặc biệt
để thúc đẩy việc hoàn thành các dự án bất động sản, nhưng cho biết rằng các khoản
vay này chỉ dành cho các thành phố cần đến chúng, và không có một con số nào về
quy mô cho vay được đưa ra.
Trước mắt, có thể
Chính phủ sẽ tiếp tục yêu cầu các ngân hàng và doanh nghiệp quốc doanh lựa chọn
cứu trợ một số nhà phát triển bất động sản. Trong vòng vài tháng qua, Chính phủ
đã giảm lãi suất cho vay thế chấp và giao trách nhiệm cho chính quyền địa
phương giải quyết các vấn đề của ngành. Một vài thành phố cũng đã nới lỏng các
hạn chế về mua nhà trong năm nay.
Nói cách khác, lập
trường Chính phủ có thể hiểu là sẽ không có các gói cứu trợ cho các nhà phát
triển bất động sản đang khủng hoảng. Thay vào đó, các giải pháp “thị trường” nhằm
trợ giúp các nhà phát triển bất động sản có chất lượng sẽ được thực hiện tiếp tục.
Một trong các giải pháp này là phát hành trái phiếu doanh nghiệp do Chính phủ bảo
lãnh.
Đồng thời, cần lưu ý là Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều vấn đề ngoài lĩnh vực bất động sản nên nỗ lực của Chính phủ sẽ không chỉ dồn vào cứu trợ ngành này mà còn phải dành cho các ngành khác. Các nguồn tin cho biết ngân hàng trung ương nước này sẽ công bố một công cụ cho vay trong thời gian này nhưng hóa ra họ lại dành cho cơ sở hạ tầng nhằm phục hồi nền kinh tế vốn đang bị ốm yếu bởi chính sách zero Covid.
No comments:
Post a Comment