http://www.doanhnhansaigon.vn/online/dien-dan-doanh-nhan/thoi-su/2013/09/1076903/tpp-mot-goc-nhin-khac/
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Hiệp định đối tác
Thái Bình Dương (TPP) đang được đàm phán mật giữa 12 quốc gia, trong đó có Việt
Nam. Nói là đàm phán mật vì các văn kiện và nội dung đàm phán không được công bố,
và chỉ có một số ít đối tượng trong Chính phủ và các tổ chức hữu quan của các
nước thành viên được biết đến.
Mặc dù là đàm
phán mật, nhưng một số tài liệu và nội dung liên quan đến đàm phán đã rò rỉ ra
ngoài. Từ đó, công luận mới phần nào nắm bắt được sự việc và có những phân
tích, mổ xẻ. Tuy được gọi là một hiệp định thương mại với mục đích là khuyến
khích thương mại giữa các thành viên và thống nhất các biểu thuế và các luật định
thương mại khác, song trong 29 điều khoản của TPP, chỉ có 5 điều khoản là liên
quan đến thương mại. Các điều khoản còn lại liên quan đến những vấn đề phi
thương mại như giới hạn sự riêng tư trên Internet, tăng cường bảo vệ sở hữu trí
tuệ, quyền kiện tụng đòi bồi thường, và tự do hóa tài chính.
Cũng như mọi thỏa
thuận song và đa phương khác, TPP cũng sẽ mang đến những lợi ích và thiệt hại
khác nhau cho từng quốc gia, từng nhóm lợi ích nếu nhìn từ các góc độ và lập
trường khác nhau. Tuy nhiên, có một số tác động tiêu cực được không ít người
cho rằng sẽ xảy đến với không chỉ một (nhóm) nước nào đó mà với hầu như mọi nước
thành viên, và người luôn thắng cuộc là các công ty đa quốc gia, vì về bản chất,
những người này cho rằng TPP được thiết kế để bảo vệ và làm lợi cho các công ty
đa quốc gia (cũng nên lưu ý ở đây rằng mặt trái này là trong con mắt một số
nhóm người nhưng vẫn là mặt phải trong con mắt của những nhóm khác). Dưới đây
là tóm tắt một số những tác động tiêu cực của TPP theo cái nhìn của các nhóm chống
đối TPP.
- TPP ngăn cản việc chính phủ mua sắm ưu tiên
hàng hóa sản xuất trong nước. TPP cho phép các doanh nghiệp ở bất cứ nước
thành viên nào có quyền tiếp cận bình đẳng với mua sắm của những Chính phủ
thành viên khác. Như thế, chắc chắn chương trình, ví dụ, vận động người Việt
Nam dùng hàng Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng vì các chương trình mua sắm công của
Việt Nam sẽ không còn được phép quy định việc mua sắm một số chủng loại
hàng hóa nào đó phải có xuất sứ từ Việt Nam. Hoặc việc một bộ nào đó yêu cầu
đích danh phải mua sắm tại một (số) doanh nghiệp nào đó, như đã từng xảy
ra, cũng sẽ bị cấm.
- TPP làm suy yếu các quy định và luật lệ về bảo
vệ môi trường. TPP cho phép các công ty đa quốc gia kiện và đòi Chính phủ
các nước thành viên bồi thường cho những thiệt hại gây ra khi các Chính phủ
này thực thi một số luật định liên quan đến môi trường vì mục đích công cộng
như cấm hay dần loại bỏ các hóa chất độc hại, khai thác gỗ rừng, giấy phép
khai mỏ, chương trình năng lượng sạch v.v... mà có thể làm phương hại đến
lợi ích của các công ty đa quốc gia đó (ví dụ, khi chính quyền địa phương
yêu cầu các dự án năng lượng tái tạo phải dùng các thiết bị phát điện tái
tạo trong nước sản xuất, chứ không được nhập khẩu, do đó làm ảnh hưởng đến
nhu cầu về thiết bị nhập khẩu).
- TPP làm suy yếu quyền tự do trên Internet. Điều
khoản về sở hữu trí tuệ sẽ tác động tiêu cực đến khả năng sáng tạo nội
dung, hạn chế khả năng của các công ty công nghệ tạo ra các sản phẩm mới,
và khả năng của người dùng internet sử dụng nội dung theo cách thức mới.
- TPP làm phương hại đến nông nghiệp và an toàn
thực phẩm. Trong khi các công ty đa quốc gia buôn bán và chế biến lương thực
thực phẩm thu được lợi nhuận khổng lồ thì nông dân nuôi trồng sản xuất
lương thực thực phẩm lại là người chịu thiệt hại khi không thể cạnh tranh
được (về giá) với lương thực thực phẩm nhập ngoại. Về an toàn thực phẩm,
TPP buộc Chính phủ phải cho phép nhập các sản phẩm không đáp ứng tiêu chuẩn
vệ sinh an toàn trong nước, cũng như hạn chế việc kiểm tra thực phẩm và
các sản phẩm.
- TPP tác động tiêu cực đến các luật về sức khỏe,
an toàn, môi trường, người tiêu dùng và lao động. Một số điều khoản trong
TPP cho phép các công ty/nhà đầu tư được kiện đòi bồi thường các khoản “lợi
nhuận tương lai” từ những luật định liên quan đến các vấn đề trên. Bởi thế,
Chính phủ các quốc gia sẽ phải tránh ban hành các điều luật mà có khả năng
làm phương hại đến lợi nhuận của các công ty này, dẫn đến kiện tụng và bồi
thường nặng nề. Quyền được kiện cáo các Chính phủ trở thành một trở ngại
cho Chính phủ thực thi các hành động bảo vệ công nhân, người tiêu dùng, sức
khỏe và môi trường.
- TPP làm tăng chi phí y tế vượt quá khả năng
chi trả. Dưới áp lực của Mỹ có thể TPP sẽ có những điều khoản mở rộng sự bảo
vệ độc quyền dược phẩm (ví dụ, bảo vệ nhãn hiệu độc quyền với thời gian
kéo dài, làm tăng giá thuốc), tước đi khả năng tiếp cận với dược phẩm giá
rẻ của đại chúng, đặc biệt ở những nước đang phát triển như Việt Nam. TPP còn buộc hệ thống y tế công cộng mở
cửa cho các hãng dược phẩm với sự kiểm soát lớn hơn về giá thuốc của
chúng, hạn chế khả năng đàm phán của quốc gia được mua thuốc với giá rẻ,
cũng tức là hạn chế cung cấp dịch vụ y tế với giá rẻ cho đại chúng.
- TPP ngăn chặn hoạt động của các ngân hàng thuộc
sở hữu nhà nước và các luật định về tài chính, ngân hàng. Điều khoản về
doanh nghiệp nhà nước cũng được áp dụng cho các ngân hàng thuộc sử hữu nhà
nước. Những đặc quyền mà các ngân hàng nhà nước đang được hưởng hay đảm nhận
(ví dụ như tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ) sẽ bị coi là đặc quyền
bất công bằng, vi phạm quy định tự do thương mại của TPP, và do đó bị cấm
hoặc bị kiện cáo. Về ảnh hưởng của TPP lên luật định ngân hàng, TPP yêu cầu
tự do hóa tối đa cho hệ thống tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, bao gồm cấm
đối với các hạn chế về quy mô của tổ chức tài chính (vốn là một biện pháp
phòng chống chuyện “quá lớn để cho phá sản”), cấm việc đặt ra các vách
ngăn giữa các loại hình tổ chức tài chính, cho phép sử dụng các sản phẩm
tài chính phái sinh độc hại, cũng như cho phép vốn được tự do lưu chuyển
vào và ra khỏi quốc gia thành viên. Lưu ý rằng việc lơi lỏng/bất lực trong
kiểm soát lưu chuyển vốn, đặc biệt là luồng “tiền nóng”, là một trong những
nguyên nhân chính gây ra các cuộc khủng hoảng tài chính trên thế giới. Trước
nguy cơ này, đã có hơn trăm nhà kinh tế học, trong đó có nhiều người nổi
tiếng, cùng ký vào một đơn thỉnh cầu gửi đến các đoàn đàm phán TPP kêu gọi
cho phép các Chính phủ được kiểm soát và chế tài lưu chuyển vốn mà không bị
rủi ro bị kiện cáo, đòi bồi thường.
Tóm lại, nếu được thông qua như những gì đã biết hiện nay thì, ngoài những
tác động tích cực thúc đẩy tăng trưởng thương mại giữa các nước thành viên, mặt
trái của TPP được cho là tước đi sự tự chủ của chính quyền ở mọi cấp trong từng
quốc gia thành viên, đồng thời khuyến khích các hành động thương mại mang tính
hủy diệt cộng đồng và môi trường. Tuy vậy, cần nhấn mạnh lại rằng đây là mặt
trái theo cách nhìn nhận của một số nhóm người, chứ không phải là tất cả. Có lẽ
số đông vẫn sẽ là những người nhìn thấy mặt phải của TPP nhiều hơn.
Đồng chí Ngọc ơi dạo này thấy có tin Chính phủ Mỹ có thể phải đóng cửa vì lãnh đạo hai viện Quốc hội không đồng ý các yêu cầu của nhau để chính phủ tiếp tục hoạt động. ha ha anh có nghiên cứu vụ này không sao kỳ vậy, bọn đế quốc tư bản đang "giẩy chết" à...Thấy báo VN cũng ít đăng anh có thể làm 1 bài không... cám ơn đ/c .
ReplyDeleteLại là một đề tài có thể viết được đấy. Để tớ gom tài liệu rồi xào xáo xem sao. Cám ơn đồng chí gợi ý.
Delete