https://www.thesaigontimes.vn/td/317874/bo-ngay-tran-han-muc-tin-dung-co-duoc-khong.html
Trước đề xuất của
nhiều người về bỏ trần hạn mức tín dụng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tái khẳng định
sẽ không bỏ trần này, bởi việc điều hành tín dụng bằng chỉ tiêu và định hướng
là cần thiết (1).
NHNN nêu ra ba lý
do để bảo vệ lập trường của mình. Thứ nhất, NHNN đã triển khai việc điều hành
tín dụng bằng chỉ tiêu và định hướng trong suốt 10 năm qua và (việc này) đã
phát huy tác dụng rất tốt trong việc quản lý chất lượng tín dụng. Thứ hai, NHNN
căn cứ vào quy mô, chất lượng tài sản của từng tổ chức tín dụng để giao hạn mức
tăng trưởng tín dụng, và hạn mức này có thể được xem xét thay đổi theo tình
hình thực tế hoạt động của từng tổ chức tín dụng. Thứ ba, tại Việt Nam, vốn tín
dụng ngân hàng cung cấp cho nền kinh tế là chủ yếu. Nếu như không quản lý tốt,
hài hoà, sẽ khiến các ngân hàng tăng trưởng tín dụng ồ ạt, không kiểm soát được
thì nợ xấu nguy cơ tăng lên. Vì vậy, theo NHNN, hạn mức tăng trưởng tín dụng vừa
đảm bảo tăng trưởng vừa đảm bảo kiểm soát chất lượng, trước mắt là công cụ hiệu
quả hữu hiệu. Dẫu vậy, NHNN cho biết, trong tương lai, khi thị trường cung ứng
vốn không phụ thuộc nhiều vào tín dụng, NHNN có thể thay đổi phương thức này.
Hãy phân tích từng
lý do trên để xem tính hợp lý của chúng.
Chất lượng tín
dụng không nhất thiết gắn với hạn mức tín dụng
NHNN nói rằng hạn
mức tăng trưởng tín dụng đã phát huy tác dụng rất tốt trong việc quản lý chất
lượng tín dụng trong 10 năm qua. Điều này dường như không chính xác, bởi thập kỷ
2000 chính là giai đoạn chao đảo, khủng hoảng của ngành ngân hàng với nợ xấu
tăng vọt, để rồi phải cho ra đời những giải pháp, những tổ chức chuyên xử lý nợ
xấu, như VAMC. Việc các ngân hàng bị NHNN mua 0 đồng cũng xuất hiện trong giai
đoạn này.
Như vậy, nếu
không muốn bị nói rằng hạn mức tăng trưởng tín dụng đã không giúp được gì, thậm
chí là có hại trong việc quản lý chất lượng tín dụng thì ít nhất cũng nên thừa
nhận rằng hạn mức tăng trưởng tín dụng không liên quan gì đến, không nhất thiết
sẽ giúp quản lý được chất lượng tín dụng. Nói cách khác, hạn mức tín dụng là...
không cần thiết!
Đã căn cứ vào
quy mô, chất lượng tài sản thì càng không cần hạn mức tín dụng
Từ lý do thứ hai
nêu trên của NHNN có thể thấy, để giao hạn mức tín dụng một cách chính xác và
phù hợp thì NHNN đã phải thanh tra, kiểm tra, nắm vững tình hình sức khỏe và khả
năng hoạt động của từng ngân hàng.
Tuy nhiên, một
khi NHNN đã nắm chắc được sức khỏe và tình hình hoạt động của từng ngân hàng
thì, về nguyên tắc, họ sẽ/phải nhanh chóng phát hiện bất thường về tăng trưởng
tín dụng của một ngân hàng nào đó và có phương án xử lý ngân hàng đó ngay khi
hoạt động của nó, mà cụ thể là cho vay tín dụng, đã vượt qua các ngưỡng an toàn, được thể hiện
qua các chỉ tiêu định lượng mà NHNN đã ban hành, ví dụ như tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu trên tổng tài sản
có, tỷ lệ nợ xấu, trần sử dụng vốn ngắn hạn cho vay dài hạn...
Ngoài ra, nếu muốn
hạn chế vốn tín dụng vào những lĩnh vực được cho là có rủi ro cao, NHNN có thể
xem xét thêm các hạn chế định lượng như giới hạn tỷ trọng tín dụng của (mỗi)
ngân hàng cấp cho các lĩnh vực này không quá X% tổng tài sản hoặc tổng dư nợ của
họ (và tỷ lệ X này có thể khác nhau với mỗi ngân hàng). Những hạn mức định lượng
kiểu này cũng đã được quy định trong Thông tư 22/2019, với cách tính cụ thể dựa
trên hệ số rủi ro và những mức trần cụ thể.
Vì vậy, vấn đề
không phải là NHNN không có công cụ hiệu quả nào ngoài hạn mức tín dụng để kiểm
soát chất lượng tín dụng. Thay vào đó, và như đã nói ở trên về sự không cần thiết
của hạn mức tăng trưởng tín dụng, vấn đề là liệu NHNN có kịp thời và nhạy bén
phát hiện được các vi phạm về ngưỡng hoạt động an toàn của từng ngân hàng, và
có biện pháp xử lý nghiêm minh hay không. Nếu luôn đảm bảo làm được như vậy thì
bất cứ khi nào ngân hàng thương mại cho vay vượt quá mức mà nó được phép cho
vay thì NHNN sẽ lập tức tuýt còi cảnh báo, ngăn chặn và trừng phạt các vi phạm
tương ứng, nhờ đó luôn đảm bảo được chất lượng tín dụng của từng ngân hàng và cả
hệ thống.
Cũng có thể có lo
ngại rằng nếu không quy định tăng trưởng tín dụng cho từng ngân hàng thì sẽ dẫn
đến chạy đua lãi suất, đẩy mặt bằng lãi suất lên cao, gây khó cho nền kinh tế.
Tuy nhiên, mặt bằng lãi suất trong cả hệ thống và nền kinh tế có tăng lên hay
không lại phụ thuộc cuối cùng vào chính sách tiền tệ của NHNN. Nếu NHNN sẵn
sàng đáp ứng thanh khoản của hệ thống và nền kinh tế thì việc một số ngân hàng
nào đó tăng lãi suất sẽ không gây ra áp lực đáng kể làm tăng lãi suất cả hệ thống.
Cũng cần lưu ý rằng NHNN đã từng áp dụng trần lãi suất. Không cần bàn đến việc
công cụ này có lợi hay hại, hiệu quả hay không, sự từng tồn tại của công cụ này
càng cho thấy nếu muốn chặn cuộc đua lãi suất thì sẽ có nhiều công cụ khác mà
không cần phải áp đặt hạn mức tăng trưởng tín dụng.
Tăng trưởng
tín dụng ồ ạt hay không là do chính sách tiền tệ của NHNN
Về lý do thứ ba
nêu trên – ngăn không cho các ngân hàng tăng trưởng tín dụng ồ ạt – trước hết,
như đã nói ở trên, các ngân hàng nếu tuân thủ đúng quy định hoạt động an toàn
(và nếu NHNN theo dõi, thanh tra, giám sát sát sao, kịp thời việc tuân thủ này)
thì các ngân hàng sẽ không thể đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng một cách vô tội vạ.
Tín dụng trong cả hệ thống vì thế cũng không thể tăng trưởng một cách vô tội vạ,
thoát khỏi vòng kiểm soát của NHNN.
Ngoài ra, cần lưu
ý rằng NHNN cũng quy định tỷ lệ tăng trưởng tín dụng tối đa cho cả hệ thống
ngân hàng trong từng thời kỳ. Đây chính là cái “van tổng” để điều tiết tín dụng
vào nền kinh tế theo định hướng và chủ đích của NHNN. Nếu NHNN không muốn thấy
tình trạng tín dụng tăng trưởng mạnh trong nền kinh tế tại một thời điểm nào
đó, vượt quá mức họ mong muốn, thì họ hoàn toàn có thể siết lại cái van tổng
này.
Mặt khác, nếu nói
như NHNN rằng trong tương lai, có thể bỏ hạn mức khi thị trường vốn cung ứng đủ
vốn mà không phụ thuộc nhiều vào tín dụng thì e rằng tương lai này sẽ khó mà xảy
ra. Bởi NHNN chưa bao giờ tính toán và cho biết tỷ lệ vốn từ tín dụng phải giảm
xuống là bao nhiêu trong tổng vốn đầu tư. Và quan trọng hơn, NHNN chưa bao giờ
so sánh Việt Nam với thế giới để cho thấy tại sao có nhiều nước mà thị trường vốn
không phát triển, nền kinh tế của họ vẫn phải phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng
nhưng họ không áp dụng hạn mức tín dụng như của Việt Nam.
Tóm lại, nếu NHNN
thực hiện tốt chức năng quản lý của mình và qua đó bắt buộc các ngân hàng tuân
thủ tốt các quy định hoạt động an toàn, lành mạnh của NHNN thì chất lượng tín dụng
sẽ nằm trong phạm vi cho phép mà không cần phải có thêm một chỉ tiêu như hạn mức
tăng trưởng tín dụng bấy lâu nay.
(1) https://tapchitaichinh.vn/ngan-hang/vi-sao-khong-bo-tran-han-muc-tin-dung-335297.html
No comments:
Post a Comment